Xin chào mọi người.
Bán hàng trên Shopee có lẽ đã quá quen thuộc với mọi người và bài viết này mình cũng xin chia sẻ tất cả những kiến thức cơ bản nhất để mọi người có thể áp dụng giúp việc bán hàng trên Shopee hiệu quả hơn.

Bài viết sẽ có một số phần theo dạng hỏi đáp Q & A nhé.
Lưu ý tất cả đều là kiến thức rất cơ bản và bài viết này phù hợp cho người mới bắt đầu bán hàng Shopee với số vốn thấp nhất.
Mục lục
5 điều người mới luôn muốn làm
Tìm được sản phẩm rẻ nhất
Nghe có vẻ ngớ ngẩn vì ai mà không muốn tìm được nguồn hàng rẻ nhất, tốt nhất.
Nhưng bạn quên mất rằng, Shopee rất cạnh tranh và bạn muốn nhập hàng được với giá tốt nhất thì phải nhập cả container hàng nhé.
Có nhiều đơn hàng nhất
Bạn vừa mới đăng sản phẩm lên và đã muốn có đơn hàng ngay lập tức.
Bạn càng có suy nghĩ như vậy thì sẽ càng nhanh tụt hi vọng và quay sang chán nản bỏ cuộc.
Hãy suy nghĩ rằng bạn chưa có đơn hàng vì bạn làm chưa thực sự tốt
Bán được giá tốt nhất
Bán giá cao thì lợi nhuận cao nhưng khách hàng có quá nhiều lựa chọn tốt hơn là mua sản phẩm của bạn. Một shop mới ít đánh giá, ít lượt mua hay nói rộng hơn là ít sự tin tưởng
Trừ khi bạn chắc chắn rằng sản phẩm mình hot và chưa ai bán hoặc ít cạnh tranh.
Nghĩ sản phẩm của mình tốt nhất
Ai cũng nghĩ mình là vua thì ai sẽ làm đầy tớ.
Bạn nên suy nghĩ mình phải luôn hoàn thiện sản phẩm của mình hơn nữa.
Hoàn thiện cả về nguồn nhập hàng, chất lượng hình ảnh và sản phẩm sau khi khách hàng nhận về sử dụng.
Đã làm là phải làm lớn
Tương tự như việc tìm được nguồn nhập hàng giá tốt nhất thì suy nghĩ của bạn sẽ làm bạn hụt hẫng nếu rất nhanh nếu bạn kỳ vọng quá lớn.
Bạn sẽ làm lớn khi kiến thức của bạn đủ lớn và vốn của bạn đủ lớn. Khi đó làm lớn cũng chưa muộn.
Rồi, bắt đầu vào nội dung chính thôi !
1. Sản phẩm và nguồn hàng
Để bán hàng Shopee hiệu quả thì sản phẩm luôn là điều cốt lõi
Câu chuyện bán cái gì và lấy nguồn hàng ở đâu làm bạn phải đau đầu. Nhưng chẳng ai giúp bạn tốt bằng việc bạn tự chọn ra sản phẩm mình muốn kinh doanh.
Đơn giản vì chẳng ai chọn giúp bạn cả đời cả. Sản phẩm nào cũng sẽ còn chỗ cho bạn khi bạn biết bán nó đúng cách thôi.
Đâu phải quần áo nhiều người bán rồi mà bạn bán không được. Phải không nào.
Kinh nghiệm cá nhân mình là trước khi lựa chọn thì tìm hiểu volume của sản phẩm đó trên các sàn trước đã.
5 câu hỏi đặt ra cho bạn khi lựa chọn sản phẩm là :
- Bạn có thể bán sản phẩm đó với mức giá thế nào ?
- Bạn có thể SEO lên top sản phẩm không ?
- Sản phẩm đó có phù hợp với ngành hàng của bạn không ?
- Sản phẩm đó phải là sản phẩm lâu dài hay chỉ là hot trend ?
- Cùng sản phẩm đó bạn cạnh tranh với nhà bán hàng khác thế nào ?
Và ngành hàng mình đã chọn đó là “Đồ gia dụng”. Cũng giống như quần áo hay mẹ và bé. Ngành hàng này luôn còn cơ hội nếu bạn làm đúng cách.
Bạn sẽ có đa dạng các sản phẩm để tìm ra sản phẩm phù hợp.
Bạn sẽ biết được đâu là sản phẩm lâu dài và sản phẩm hot trend.
Muốn nhập hàng được giá rẻ nhất tìm ở đâu ?
Mình chọn một kho đồ gia dụng gần nơi mình ở.
Vì bạn sẽ chẳng phải nhập hàng số lượng lớn, bạn có hàng trăm mã hàng để bán ngay lập tức và như vậy thì vốn sẽ rất nhỏ.
Đổi lại giá nhập của bạn sẽ cao hơn so với thị trường. Nhưng đây là cách mình làm để tham khảo thị trường cũng như đánh giá tiềm năng của sản phẩm.
2. Thương hiệu cá nhân
Bạn đừng sợ khi nghe đến từ xây dựng thương hiệu nhé. Hãy tự nghĩ ra cho mình một thương hiệu cá nhân.
Tên thương hiệu là gì được đây ?
Mình bán đồ gia dụng cho gia đình và có cả các sản phẩm cho trẻ em và mẹ.
Bé trai nhà mình thường được gọi là BOM.
Mình nghĩ ngay ra cái tên BUM HOME.
Bum là lái đi một tí so với tên của nhóc ở nhà. Home là nhà. Vậy là ok
Nghe qua thôi đã thấy là bán gì đó liên quan đến gia đình rồi nhé.
3. Tên sản phẩm chuẩn SEO Shopee
Muốn tối ưu tên sản phẩm thì chỉ có cách nghiên cứu thị trường.
Bạn lên ô tìm kiếm của Shopee search từ khóa về sản phẩm để xem đối thủ của bạn đang đặt tên như thế nào.

Thêm pha và để tên sản phẩm của bạn đầy đủ hơn bao quát hơn và hấp dẫn hơn.
Đặt tên sản phẩm thế nào ?
5 điều lưu ý để đặt tên sản phẩm Shopee chuẩn seo
- Tìm kiếm xem đối thủ đang đặt tên sản phẩm đó thế nào
- Gõ tên sản phẩm vào ô tìm kiếm để xem thêm những từ khóa mở rộng
- Vào phần “quảng cáo shopee” để xem thêm gợi ý về từ khóa cho sản phẩm.
- Đưa tính năng của sản phẩm vào tên
- Đưa chất lượng của sản phẩm vào tên
Ví dụ : Tên sản phẩm của đối thủ là : Giấy ăn sipao . Bạn hay thêm vào “Giấy ăn sipao thùng 30 gói loại 1”.
Phần tên bổ sung “thùng 30 gói” “loại 1” cũng là các phần từ khóa mở rộng mọi người hay tìm kiếm và được shopee gợi ý nhé.
4. Hình ảnh cho sản phẩm
Làm tốt tên sản phẩm rồi thì việc tiếp theo là bạn phải có hình ảnh sản phẩm bắt mắt.
Đơn giản vì sản phẩm của bạn đang đứng cạnh hàng chục sản phẩm khác.
Hãy làm nổi bật sản phẩm của bạn để thu hút khách hàng click vào.
4.1 Hình ảnh thương hiệu
Hãy chọn ra một cái logo gắn liền với ngành hàng của bạn. Vừa dễ thương và gây ấn tượng
Chọn logo thương hiệu thế nào ?
Sau nhiều lựa chọn thay đổi hoa lá cành và ghép cả cái nhà vào logo. Mình chọn cách đơn giản
Hai màu chủ đạo là xanh nước biển và màu hồng đậm.

Shopee màu chủ đạo là vàng thì có logo màu xanh sẽ rất nổi. Màu hồng thì sẽ có cảm giác nhẹ nhàng và trẻ thơ.
Chắc chắn sẽ là màu sắc giúp logo của bạn nổi bật và hấp dẫn các mẹ
Về lâu dài logo thương hiệu sẽ giúp khách hàng nhớ đến bạn và tạo dựng được niềm tin lâu dài.
4.2 Hình ảnh sản phẩm
Với hình ảnh sản phẩm, đây là phần cực kỳ quan trọng quyết định phần lớn việc khách hàng có bấm vào sản phẩm của bạn để xem hay không.
Hãy là một con cá xanh xấu xí giữa một đàn cá vàng đẹp đẽ. Bạn sẽ là hoa hậu.
Vậy hình ảnh như thế nào là thu hút nhất ?
Một hình ảnh sản phẩm thu hút sẽ gồm có những phần sau :
- Sản phẩm được chụp trên nền trắng
- Có logo thương hiệu trên ảnh
- Có tên sản phẩm trên ảnh
- Có tác dụng chính của sản phẩm trên ảnh

Bạn có thể xem thêm bài viết hướng dẫn cách tách nền ảnh và thiết lập bố cục các nội dung nên có trên một hình ảnh sản phẩm nhé
Xem thêm : Thiết kế ảnh sản phẩm Shopee nhìn muốn mua ngay
5. Tận dụng tối đa hỗ trợ từ Shopee
Bạn có hình ảnh đẹp, tên sản phẩm tối ưu và một thương hiệu bắt mắt.
Vậy hãy cùng xem những việc cần làm tiếp theo và những hỗ trợ từ Shopee cho người bán hàng mới ngay nhé.
5.1 Lựa chọn đơn vị vận chuyển
Tại sao mình đưa việc chọn đơn vị vận chuyển lên đầu tiên ?
Vì chọn đúng thì đơn hàng của bạn sẽ giảm thiệu tối đa việc bị hủy đơn hàng vì vô vàn những lý do ngớ ngẩn.
3 cách chọn đơn vị vận chuyển (ĐVVC) cho shop mới
- Địa chỉ ĐVVC ở gần nơi bạn ở
- Bạn có mối quan hệ thân thiện với ĐVVC
- Tỉ lệ giao hàng của ĐVVC cho tệp khách hàng của bạn tốt
ĐVVC gần nơi bạn ở sẽ giảm thiểu tốt đa việc bạn phải vận chuyển đơn hàng ra bưu cục sau khi đóng gói cũng như việc nhận hàng hoàn về.
Bạn cũng có thể đem hàng ra bưu cục và làm việc trực tiếp với nhân việc hay xác nhận đơn hay quản lý đơn của bạn.
Mối quan hệ tốt sẽ giúp bạn có tỉ lệ xác nhận đơn nhanh nhất có thể.
Cá nhân mình nhiều đơn chưa có sẵn hàng nhưng bên ĐVVC vẫn giúp mình xác nhận đơn trước tránh việc đơn bị hủy vì giao chậm. Qúa tốt phải không ạ.
Tỉ lệ giao hàng với tệp khách hàng của bạn thì tùy vào cảm nhận cũng như đánh giá của bạn sau một thời gian thôi.
5.2 Trang trí Shop
Đây là một tính năng mới từ Shopee giúp cho shop bạn chuyên nghiệp hơn.
Có rất nhiều lựa chọn chủ yếu là sự sáng tạo của bạn thôi.

Bạn có thểm banner to, banner nhỏ, sản phẩm hot để thu hút khách hàng.
Xem bài viết về thiết kế hình ảnh sản phẩm ở trên mình cũng đã nói đến phần thiết kế hình ảnh banner này rồi nhé.
5.3 Công cụ marketing
Bạn nên sử dụng công cụ marketing nào của Shopee

Có rất nhiều công cụ để bạn sử dụng. Câu trả lời của mình là.
Hãy dùng tất cả các công cụ marketing của Shopee
Dưới đây là cách mình áp dụng các công cụ marketing nhé :
- Mã giảm giá của tôi : tạo mã giảm giá chung cho tất cả sản phẩm và mã giảm giá riêng cho từng khách hàng (gửi tặng để khuyến khích họ đánh giá 5 sao hoặc khi mình gửi sai hàng, nhầm lẫn….v…v…)
- Chương trình của tôi : tạo giảm giá cho tất cả sản phẩm. Cái này chắc chắn phải dùng rồi.
- Combo khuyến mãi : khi bạn muốn khách hàng mua số lượng nhiều một sản phẩm hãy tạo combo.
- Mua kèm deal sốc : thu hút khách hàng mua thêm nhiều sản phẩm khác kèm với sản phẩm chính. Giúp giá trị đơn hàng tăng cao và quảng cáo chéo được nhiều sản phẩm.
- Mua để nhận quà : tặng khách hàng một sản phẩm khi mua sản phẩm chính. Ai chẳng muốn được tặng quà.
- Flash Sale Của Shop : giúp bạn giảm giá sản phẩm của mình cực sốc để thu hút khách. Nên áp dụng vào các khung giờ hot trong ngày và các ngày event của Shopee
- Ưu đãi Follower : cách đăng lượt theo dõi gian hàng tốt nhất và chất lượng. Giúp mình tăng được hơn 300 Follower trong vài ngày
- Top sản phẩm bán chạy : thêm các sản phẩm bán chạy mà bạn muốn giới thiệu đến khách hàng.

Trên đây mình chỉ giới thiệu các công cụ miễn phí thôi nhé.
5.4 Quảng cáo Shopee
f
5.5 Chương trình Shopee
Đây là các chương trình Shopee đưa ra giúp người bán quảng bá các sản phẩm của mình đến nhiều khách hàng hơn.

Bạn sẽ phải đăng ký và chờ shopee duyệt để sản phẩm được tham gia.
Tác dụng là sẽ được Shopee quảng cáo miễn phí, được nhiều người biết đến hơn.
Với shop mới hãy lựa chọn sản phẩm đã có một vài người mua, vài đành giá tốt để đăng ký thì tỉ lệ được duyệt sẽ cao hơn nhé.
Cố gắng tham gia nhiều nhất có thể các chương trình để gia tăng lượt truy cập cũng như đơn hàng của bạn.
Trên Shopee phân tách các chương trình cho từng ngành hàng nhỏ lẻ.
Mình bán gia dụng nên tham gia được rất nhiều chương trình như : giặt giũ chăm sóc nhà cửa, phụ kiện thời trang, sức khỏe sắc đẹp,..v…v
5.6 Tham gia minigame từ Shopee
Đừng coi thường các minigame nhé. Shop mới, vốn ít tham gia minigame sẽ giúp bạn nhận được mã giảm giá cho khách hàng, xu, quà…v…v…

Chương trình đua đơn Shopee dành cho shop mới mình mới tham gia đến phần 2 nhưng đã nhận được :
- Voucher dành cho khách mua hàng giảm 50% tối đa 10k ,
- 160k vào tài khoản quảng cáo
- Gói hoàn xu extra 2 tuần
Voucher cho khách, lấy tiền chạy quảng cáo, gói hoàn xu cho khách.
5.7 Shopee Feed
Làm sao để đăng Shopee Feed hiệu quả và thu hút
Mình chọn màu xanh nước biển để thu hút người xem.
Bất ngờ bài đăng của mình nhận được 2000 lượt xem, 638 tim và 65 bình luận và 96 lượt theo dõi shop mới.

Đây là bài đăng thứ 2 của mình trên Shopee Feed sau 5 ngày lập shop.
5.8 Live Shopee
đang cập nhật
5.9 Phân tích bán hàng
Tại sao tỉ lệ khách vào xem nhiều mà không mua
Sản phẩm của bạn chưa thực sự tối ưu ?
- Giá chưa tốt : khách click vào nhưng lại thấy sản phẩm của đối thủ (hiện ở phần gợi ý) có giá tốt hơn.
- Hình ảnh hấp dẫn nhưng đánh giá chất lượng kém hoặc ít đánh giá
- Khách đang phân vân hoặc đang chờ săn được mã giảm giá
- Khách cho vào giỏ nhưng shop bạn không có freeship
- Giá sản phẩm thấp không đủ để được freeship (hãy thêm các sản phẩm mua kèm, combo nhé.)
Phần phân tích bán hàng sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về gian hàng của bạn nên hãy dành thời gian nghiên cứu nhé.
6. Traffic bên nội và bên ngoại
Có rất nhiều bài viết để mọi người tìm hiểu về kéo traffic nên mình chỉ xin phép nhắc đến những cách mình đã và đang thực hiện.
6.1 Traffic nội sàn
Kéo traffic nội sàn thế nào ?
Là traffic từ Shopee đến gian hàng, sản phẩm của bạn.
Tham gia các chương trình khuyến mãi, quảng cáo, đăng bài shopee feed, đẩy sản phẩm…v…v..
Đây là cách tốt nhất và tiết kiệm chi phí nhất cho người mới.
6.2 Traffic ngoại sàn
Với traffic ngoại sàn mình đinh hướng tập trung kéo khách từ mạng xã hội về Shopee.
Lập Fanpage Facebook
Bạn cần lập bao nhiêu fanpage là đủ ?
Mình lập một fanpage chính và rất nhiều các fanpage vệ tinh
Fanpage chính sẽ là thương hiệu của Shop bạn đăng tổng hợp nhiều sản phẩm và các chương trình của shop

Sau này bạn cũng có thể dùng fanpage chính này chạy quảng cáo thu hút thêm traffic từ Facebook về Shopee
Bên cạnh fanpage chính sẽ là các fanpage vệ tinh. Loại fanpage này sẽ có tên trùng với tên các sản phẩm của bạn đang bán trên Shopee
Trên fanpage vệ tinh bạn sẽ đăng các bài giới thiệu, review về một dòng sản phẩm nhất định theo tên của fanpage. Sau đó khéo léo dẫn link mua hàng về Shopee

Bạn đặt link rút gọn để kiểm tra hiệu quả của cách làm này nhé. Xem sẽ thu lại được bao nhiêu lượt traffic nhé
Tham gia Group Facebook
Nên tham gia group loại nào ?
Đừng tham gia vô tội vạ mà hãy chọn lọc những group có nội dung chất lượng và đúng tệp khách hàng của bạn
Mình tham gia đúng 2 group : group chia sẽ mã giảm giá và group chợ quê (chuyên bán hàng gia dụng, gia đình).

Hai group này không được share live và được quản trị viên quản lý chặt chẽ bài đăng nên lượt tương tác cực kỳ tốt
Mình thuê gói đăng bài trên 2 group hết 450k 1 tháng.
7. Kết quả sau 20 ngày
Mình đã đủ điều kiện lên Shop yêu thích với một shop mới và sản phẩm mới.
Ảnh dưới đây là tròn 1 tháng mình tham gia Shopee được 145 đơn các bạn nhé

Tham gia được 29 ngày , đánh giá 5.0, 567 người theo dõi.

Hình ảnh sản phẩm đẹp mắt với logo thương hiệu nổi bật.

Mình đăng ảnh để mọi người cùng lấy động lực chứ không khoe nhé. Vì còn nhiều bạn đã làm tốt hơn.
Mong rằng những gì mình chia sẻ sẽ giúp các bạn bán hàng Shopee hiệu quả hơn, nhiều đơn hơn.
Nếu bạn có câu chuyện hoặc cách làm hay hơn hãy chia sẻ ở phần bình luận để cùng giúp đỡ mọi người nhé
Update bài viết tiếp theo sau khi mình đã lên Shop yêu thích :
Hãy chia sẻ những kinh nghiệm của riêng bạn cho mọi người nhé
[…] Case Study 100 đơn Shopee lên Shop yêu thích trong 20 ngày […]
[…] Case Study 100 đơn Shopee lên Shop yêu thích trong 20 ngày […]
[…] Nếu bạn muốn xem qua câu chuyện bán hàng Shopee của mình thì xem bài viết này nhé. Case Study 100 đơn Shopee lên Shop yêu thích trong 20 ngày […]
[…] Xem thêm : Case Study bán hàng Shopee lên Shop yêu thích trong 20 ngày với 100 đơn […]